Skip to main content
x
27 February 2015

     Nghiên cứu khoa học là nhằm mục đích làm rõ thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới của Đảng trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy dân chủ ở cơ sở; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác Nghiên cứu khoa học, mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường luôn tự xác định hoạt động Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của nhà trường.

     Từ năm 2010 đến nay, hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được Đảng ủy,  Lãnh đạo trường đặc biệt quan tâm, chú trọng, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện hàng năm, nhằm phát huy năng lực sáng tạo của cán bộ, giảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học Nhà trường.

    Trong 5 năm qua công tác nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã tập trung vào một số công việc như tham gia nghiên cứu các đề tài, đề án khoa học từ cấp khoa trở lên; Tham gia nghiên cứu cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các môn học, phần học; Biên soạn tài liệu, tập bài giảng cho các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ do trường đảm nhiệm thực hiện; Viết lịch sử truyền thống nhà trường, viết bài tham gia tọa đàm, hội thảo khoa học từ cấp khoa trở lên; Viết tin bài gửi đăng các báo, tạp chí Trung ương, địa phương, Bản tin Nội bộ và Website của nhà trường; tham gia thực hiện các đề tài, đề án do cấp trên giao...

    Kết quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học từ năm 2010 đến nay đã thực hiện được 01 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, kết quả nghiệm thu đạt loại giỏi; thực hiện được 08 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, kết quả nghiệm thu đạt: loại giỏi 04 đề tài; loại khá 03 đề tài, 01 đề tài chưa nghiệm thu; 09 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, kết quả nghiệm thu loại giỏi 03 đề tài, loại khá 06 đề tài. Biên soạn 08 tài liệu do Bộ Nội vụ và UBND tỉnh giao nhà trường biên soạn đã được nghiệm thu đều đạt kết quả từ loại khá trở lên và được ứng dụng đưa vào giảng dạy. Hội thảo khoa học được nhà trường tổ chức thường xuyên và bám sát chức năng nhiệm vụ nhà trường, các sự kiện lịch sử của đất nước, đến nay tổ chức được 10 cuộc hội thảo khoa học và 04 cuộc tọa đàm cấp tỉnh, cấp trường, lãnh đạo trường tham gia 03 cuộc hội thảo khoa học Quốc tế tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổng số bài tham luận có 245 bài tham luận của cán bộ, viên chức nhà trường, trong đó có 68 bài tham luận tại các buổi hội thảo và 15 bài tham luận lại các buổi tọa đàm do chi đoàn thanh niên nhà trường tổ chức. Nhà trường đã xuất bản được 07 bản tin nội bộ, có 18 bài viết trong đó có 8 bài được chọn đăng và hơn 60 tin bài được đăng trong các báo, tạp chí của tỉnh và Trung ương.

    Công tác nghiên cứu khoa học đã thực sự đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, năng lực lãnh đạo điều hành, quản lý của cán bộ lãnh đạo chủ chốt cơ sở, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận của cấp ủy đảng cơ sở. Từ đó góp phần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, biên chế của Nhà trường, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhất là chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn của tỉnh.

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác nghiên cứu khoa học vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như chất lượng hoạt động khoa học chưa cao, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi thực tế của trường, của tỉnh hiện nay, cán bộ, giảng viên chưa thực sự đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu khoa học, nhiều cán bộ, giảng viên nghiên cứu khoa học còn mang tính đối phó, thụ động, ỷ lại. Kinh phí hoạt động nghiên cứu khoa học còn hạn chế, cán bộ trực tiếp làm công tác tham mưu còn chưa thực sự sáng tạo, chưa chủ động tư vấn cho hội đồng khoa học và lãnh đạo trường trong công tác nghiên cứu và thực hiện nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên.

    Mặc dù vậy, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường đang từng bước khẳng định vị trí vai trò của mình trong giai đoạn tiếp theo bằng việc tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, lãnh đạo của Lãnh đạo trường, sửa đổi các quy định, quy chế về công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ chuyên môn làm công tác tham mưu về công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng trực tiếp vào công việc chuyên môn của trường để hoạt động nghiên cứu khoa học thực sự trở thành hoạt động nổi bật của nhà trường, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường được.

                                                                                      Nguyễn Thị Thúy Hằng - Lê Thị Thảo

                                                                                                     GV Phòng Đào tạo