Skip to main content
x
30 November 2016

     Như chúng ta đã biết, tổ chức công đoàn có phát triển hay không được quyết định bởi chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của tổ chức công đoàn. Công đoàn trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh, có tổng số đoàn viên là 59/60 người, chiếm 98,3% tổng số công chức, viên chức, lao động; trong đó nữ có 35 người, chiếm 59,3%. Tổ chức bộ máy được chia thành 07 tổ công đoàn sinh hoạt theo chi bộ đảng (mỗi chi bộ là một tổ công đoàn). 

     Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ trực tiếp của Công đoàn Viên chức tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ công tác công đoàn, sự tạo điều kiện về kinh phí hoạt động của Lãnh đạo nhà trường. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, viên chức và người lao động, tổ chức được phong trào thi đua tới các tổ công đoàn và các đoàn viên công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra với tinh thần: Đổi mới sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt 5 tiêu chuẩn đạo đức cán bộ, đảng viên, viên chức Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, viên chức và người lao động. Không ngừng kiện toàn xây dựng tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên. Thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, 4 năm liên tục Công đoàn cơ sở nhà trường đều được công nhận “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”; có 4 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn; 4 tập thể và 5 cá nhân được nhận Giấy khen của Công đoàn Viên chức tỉnh. 

     Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Công đoàn cơ sở nhà trường cũng còn gặp nhiều hạn chế như: Công tác tuyên truyền giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đa dạng về hình thức. Phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, dục thể, thể thao chưa được thường xuyên. Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn chưa phong phú, chất lượng sinh hoạt còn có mặt hạn chế. 

     Để nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở nhà trường trong thời gian tới, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở nhà trường cần tiếp tục chỉ đạo CĐCS nhà trường thực hiện tốt các giải pháp sau:

     - Tham mưu thực hiện tốt quy chế dân chủ theo quy định của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hiệu trưởng và Ban Chấp hành công đoàn. Đây là giải pháp tích cực, tạo điều kiện để CĐCS hoạt động. 

     - Sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt của công đoàn, lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp. Điều này phải được thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hằng năm phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cơ bản của Tổ chức công đoàn, các chương trình hoạt động của Công đoàn Viên chức tỉnh và bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường được giao. Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, lôi cuốn đoàn viên nhiệt tình tham gia. Việc tổ chức các phong trào phải đi sâu vào chất lượng, tránh việc tổ chức qua loa chỉ mang tính hình thức. Đặc biệt là phải xây dựng được phong trào văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên công đoàn. Phát huy tốt cơ sở vật chất của nhà trường trong các hoạt động chung của công đoàn cơ sở. 

     Trong mỗi kỳ sinh hoạt, BCH công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ công đoàn cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của CNVC, lao động, nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, nội quy lao động, thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong sinh hoạt lấy CBVCLĐ làm trung tâm phát huy trí tuệ cá nhân thành sức mạnh tập thể, đó là điều kiện cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS. 

     - Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chấp hành. Các đồng chí uỷ viên Ban chấp hành theo từng lĩnh vực được phân công phụ trách cần tiếp tục phát huy tính tích cực trong tham mưu, trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận, hiểu biết chính sách pháp luật. Trong công tác phải nhiệt tình sáng tạo để hướng CĐCS hoạt động sát với thực tế.

      - Thực hiện tốt công tác kiểm tra: Thông qua công tác kiểm tra kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, có giải pháp phù hợp giúp công đoàn cơ sở và các tổ công đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở nhà trường trong thời gian tới./.

                                                                                          GVC, ThS Dương Thị Hồng Vân