Skip to main content
x
30 August 2016

     Thực hiện đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các trường bộ, ngành. Ngày 23 tháng 01 năm 2015, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn số 09/HD-HVCT về việc lấy phiếu phản hồi từ người học. Đây là việc làm cần thiết, nhằm đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên; Góp phần rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, năng lực sư phạm và nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên; Tăng cường trách nhiệm của của học viên trong việc thực hiện các quy chế về đào tạo; tạo điều kiện để học viên có ý kiến về bài giảng của giảng viên, nâng cao ý thức, thái độ và chất lượng học tập, nghiên cứu; Cung cấp thông tin về đội ngũ giảng viên, giúp lãnh đạo trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. 

     Trên cơ sở Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Hướng dẫn việc lấy phiếu phản hồi từ người học, nhận thức được tầm quan trọng của việc lấy phiếu phản hồi từ người học về chất lượng bài giảng của giảng viên, năm 2015 Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã tổ chức lấy phiếu phản hồi từ người học được 6 đợt với 21 giảng viên. 

     Qua việc lấy phiếu phản hồi cho thấy: Phòng Đào tạo tham mưu thực hiện tốt quy trình tổ chức lấy phiếu phản hồi từ người học về chất lượng bài giảng của giảng viên theo Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Học viên thể hiện trách nhiệm khi tham gia ghi phiếu phản hồi đánh giá chất lượng bài giảng của giảng viên. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phục vụ học viên tốt hơn, cung cấp các thông tin về đội ngũ giảng viên giúp lãnh đạo trường và lãnh đạo các khoa, phòng phân công giảng viên giảng dạy, xây dựng kế hoạch đưa giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng. Kết quả lấy phiếu phản hồi: 21 giảng viên lấy phiếu đều đạt về chất lượng bài giảng. Các giảng viên được học viên đánh giá khá hài lòng và rất hài lòng về nội dung bài giảng như cập nhật tài liệu, số liệu; có định hướng tư tưởng quan điểm của Đảng và Nhà nước trong bài giảng; gợi mở vận dụng các kiến thức trong bài giảng vào thực tiễn, phát triển tư duy cho học viên. Về phương pháp giảng dạy và tác phong sư phạm, hầu hết giảng viên được đánh giá là phù hợp với đối tượng học viên; hiệu quả trong sử dụng phương tiện hỗ trợ giảng dạy; xử lý tốt các tình huống sư phạm; chuẩn mực trong tác phong nhà giáo khi thực hiện bài giảng; tạo sự hứng khởi, hài lòng của học viên và mong muốn tiếp tục được nghe các bài giảng khác của giảng viên trong tương lai. 

     Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc lấy phiếu phản hồi từ người học của còn một số hạn chế như: Học viên chưa tham gia nhiệt tình vào việc lấy phiếu; mẫu phiếu hỏi của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có quá nhiều câu hỏi và mức độ đánh giá (05 mức độ), khó xác định ranh giới giữa các mức độ đánh giá; tổ lấy phiếu có giảng viên phòng Đào tạo và giảng viên chủ nhiệm, nhưng thực hiện lấy phiếu các lớp hiện nay chủ yếu là giảng viên phòng Đào tạo; xử lý phiếu thực hiện thủ công.

      Để việc lấy phiếu phản hồi từ người học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Trường thực sự hiệu quả cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: 

     Một là, nâng cao trách nhiệm của các phòng tham mưu, giảng viên giảng dạy, giảng viên chủ nhiệm, học viên đối với việc lấy phiếu phản hồi từ người học về chất lượng bài giảng của giảng viên.

     Các khoa, phòng triển khai thực hiện và tuyên truyền tới giảng viên về hoạt động lấy phiếu phản hồi từ người học. Phòng Đào tạo tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động lấy phiếu phản hồi. Giảng viên chủ nhiệm lớp quán triệt về mục đích, yêu cầu của việc tổ chức lấy phiếu phản hồi; học viên có thái độ khách quan, công bằng, trung thực và nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin phản hồi. 

     Hai là, thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức lấy phiếu phản hồi từ người học về chất lượng bài giảng của giảng viên. 

     Thực hiện theo Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Hướng dẫn việc lấy phiếu phản hồi từ người học, quy trình tổ chức lấy phiếu phản hồi về chất lượng bài giảng của giảng viên thực hiện theo 05 bước: (1) Xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản liên qua; (2) Phổ biến chủ trương, công bố các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Học viện và Quyết định của Hiệu trưởng chuẩn bị các điều kiện đảm bảo; (3) Tổ chức lấy phiếu; (4) Xử lý phiếu; (5) Quản lý và sử dụng kết quả lấy phiếu phản hồi từ người học. 

     Ba là, tổ chức tốt các khâu xử lý và sử dụng kết quả thông tin phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên.

     Nâng cao tinh thần trách nhiệm của tổ xử lý phiếu. Xử lý và sử dụng tốt các thông tin phản hồi. Tổ chức tốt các khâu xử lý và sử dụng kết quả tổng hợp từ phiếu phản hồi của học viên. Kịp thời thông báo kết quả phản hồi đối với giảng viên được lấy phiếu; tạo điều kiện giảng viên có quyền phản biện về kết quả tổng hợp ý kiến phản hồi của học viên đối với giảng viên. 

     Bốn là, ban hành các văn bản liên quan đối với việc lấy phiếu phản hồi từ người học.

     Trên cơ sở Hướng dẫn số 09/HD-HVCT, ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Hướng dẫn việc lấy phiếu phản hồi từ người học, căn cứ vào điều kiện, tình hình cụ thể của trường, phòng Đào tạo tham mưu hoàn thiện mẫu phiếu phản hồi từ người học với các câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn và không đưa ra quá nhiều mức đánh giá, chỉ 3 mức đánh giá: rất hài lòng,  hài lòng và không hài lòng là phù hợp; mẫu phiếu có một số câu hỏi mở để thu thập được nhiều thông tin, tiếp nhận được những thông tin về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Hằng năm. phòng Đào tạo tham mưu cho lãnh đạo trường ban hành các văn bản liên quan đến việc lấy phiếu phản hồi trên cơ sở kế hoạch đào tạo bồi dưỡng các lớp./. 

                                                                                                       Hà Minh Thảo

                                                                                             Phó Trưởng phòng Đào tạo