Skip to main content
x
6 April 2016

     Đề án "Phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2008 - 2015" xác định mục tiêu hoạt động nghiên cứu khoa học là nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đặc biệt quan tâm nghiên cứu tổng kết thực tiễn ở địa phương về công tác xây dựng Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cấp cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

     Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và của mỗi cán bộ, giảng viên. Từ năm 2008 đến nay, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế được Lãnh đạo trường đặc biệt quan tâm, chú trọng, có những chỉ đạo quyết liệt, triển khai, thực hiện thường xuyên hàng năm. Hiệu trưởng quyết định thành Hội đồng khoa học (nay là Hội đồng Khoa học - Đào tạo). Hội đồng Khoa học - Đào tạo phối hợp với Phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu đã tư vấn, tham mưu cho Hiệu trưởng trường thực hiện nghiêm túc và từng bước có hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm hỗ trợ, phục vụ tích cực nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho tỉnh. 

     Trường đã ban hành các quy chế, quy định về công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, từ việc chưa có quy định cụ thể về hoạt động nghiên cứu khoa học đến nay đã có trên 15 Quy chế, quy định được ban hành, giúp tạo khuôn khổ chung cho định hướng các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường, phục vụ công tác quản lý, điều hành nền nếp, khoa học và hiệu quả hơn. 

     Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tập trung vào một số nội dung công việc cơ bản sau: Tham gia nghiên cứu các đề tài, đề án khoa học; biên soạn tài liệu, tập bài giảng; viết lịch sử truyền thống nhà trường, viết bài tham gia tọa đàm, hội thảo khoa học; viết tin, bài gửi đăng các báo, tạp chí Trung ương và địa phương, Bản tin Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ và Trang thông tin Điện tử (Website) nhà trường; tham gia thực hiện các đề tài, đề án do cấp trên giao... kết quả sau khi thực hiện Đề án "Phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2008 - 2015", công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đạt được một số kết quả nổi bật như sau: 

     Từ năm 2009 đến nay trường đã tổ chức triển khai thực hiện 01 đề tài khoa học cấp tỉnh được nghiệm thu, kết quả đạt xuất sắc (đề tài có 06 báo cáo chuyên đề); 14 đề tài khoa học cấp trường, 10 đề tài khoa học cấp khoa, tất cả các đề tài đều đã được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu, kết quả đạt Khá trở lên. Các đề tài khoa học, tổng kết thực tiễn tập trung chủ yếu nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; năng lực lãnh đạo điều hành, quản lý của cán bộ lãnh đạo chủ chốt cơ sở; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận của cấp uỷ đảng cơ sở. Tổ chức biên soạn cuốn lịch sử truyền thống Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ 60 năm xây dựng và trưởng thành. (Tháng 3/2008 – 6/2009). 

     Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng đề án, biên soạn nhiều tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thực hiện Chỉ thị số 42-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Đề án số 02-ĐA/BTC của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, trường đã tổ chức biên soạn 02 tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước; tài liệu bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, điều hành quản lý cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn. Kết quả tài liệu được đánh giá có chất lượng và vẫn được sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, học tập và giảng dạy cho đến nay. 

     UBND tỉnh giao nhà trường biên soạn 08 tài liệu phục vụ cho các lớp bồi dưỡng như: Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng lãnh đạo cấp phòng và tương đương, tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính và tương đương, tài liệu bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ chính quyền cấp cơ sở, tài liệu bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã, tài liệu Bồi dưỡng ngạch cán sự, tài liệu “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên”, tài liệu “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính” và “Tập bài giảng tình hình và nhiệm vụ của tỉnh Lạng Sơn”. Các loại tài liệu này sau khi ban hành được giảng viên của trường sử dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh. 

     Thực hiện Nghị định 18/2010/NĐ-CP của Chính Phủ về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Trường đã được Bộ Nội vụ giao biên soạn bộ tài liệu “Tài liệu thí điểm bồi dưỡng Trưởng thôn tỉnh Lạng Sơn”, Tài liệu này đã được Bộ Nội vụ lựa chọn giới thiệu trong các chương trình bồi dưỡng hiện nay của Bộ. 

     Trong những năm qua việc tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học đã dần đi vào nề nếp, được tổ chức thường xuyên và theo hướng bám sát chức năng, nhiệm vụ nhà trường, các sự kiện lịch sử của đất nước, thực tiễn đời sống xã hội nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, cung cấp những luận cứ khoa học, bổ sung kiến thức lý luận, kiến thức thực tiễn vào bài giảng cho đội ngũ giảng viên. Giai đoạn 2008 - 2015, trường đã tổ chức thành công 17 cuộc hội thảo khoa học và 04 cuộc tọa đàm cấp tỉnh, cấp trường. Lãnh đạo trường tham gia 03 cuộc Hội thảo khoa học Quốc tế tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổng số có 371 bài viết tham luận của cán bộ, viên chức nhà trường trong đó có 113 bài được tham luận tại các buổi hội thảo, toạ đàm khoa học. Chất lượng các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học trong những năm qua đã được nâng lên một cách rõ rệt từ số lượng đến chất lượng bài tham luận tham gia hội thảo, cho đến công tác tổ chức hội thảo ngày một chuyên nghiệp và khoa học hơn.

      Trong những năm qua, với sự quan tâm của lãnh đạo trường, lãnh đạo các khoa, phòng và sự cố gắng của các bộ phận phụ trách công tác thông tin - tư liệu, chất lượng phục vụ được đánh giá ngày càng tốt hơn; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực; Trang thông tin điện tử (Website) của trường được xây dựng, khai trương nhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) đi vào vận hành ổn định và ngày càng phát huy hiệu quả công tác thông tin, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên. Trường đã phát hành "Bản tin Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ", số đầu tiên vào tháng 8 năm 2010. Từ đó đến nay, nhà trường đã xuất bản được 09 số bản tin, trong đó năm 2010 - 2012 mỗi năm xuất bản 02 số Bản tin, 2013 - 2015 chỉ xuất bản được 01 số bản tin/năm). Tổng số 104 bài viết, 35 tin và 121 ảnh được đăng. Trung bình mỗi số bản tin có khoảng 12 bài viết, 04 tin và 13 ảnh được chọn đăng. Nội dung bản tin chủ yếu tập trung vào các chuyên mục lớn như: Thông tin lãnh đạo, chỉ đạo; nghiên cứu, trao đổi; tin tức và sự kiện. Nội dung, chất lượng bản tin cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. 

     Cùng với công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, công tác nghiên cứu thực tế được quan tâm đúng mức. Trong những năm qua, trường đã cử 46 lượt cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở nước ngoài, 355 lượt cán bộ giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở trong tỉnh và 149 lượt cán bộ giảng viên đi nghiên cứu thực tế ngoài tỉnh. Thông qua việc đi nghiên cứu thực tế, đội ngũ cán bộ, giảng viên được củng  cố thêm kiến thức thực tế bổ sung cho bài giảng thêm phong phú, sinh động góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho tỉnh. 

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi thực tế của trường, của tỉnh hiện nay. Chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học chưa cao; việc quan tâm, đầu tư thời gian, công sức, kinh phí... cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế. 

     Để hướng tới xây dựng mô hình trường chính trị chuẩn. Trong thời gian tới Trường tiếp tục thực hiện chủ đề Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 "Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ". Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đó hoạt động nghiên cứu khoa học giữ một vai trò quan trọng, chính vì vậy để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới tôi đề xuất một số nhiệm vụ và giải pháp sau: 

     Tăng cường sự chỉ đạo của lãnh đạo trường về hoạt động nghiên cứu khoa học, chú trọng việc chỉnh sửa, bổ sung các quy định, quy chế về hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với yêu cầu thực tế của nhà trường. Nâng cao năng lực của cán bộ phòng chuyên môn tham mưu về hoạt động nghiên cứu khoa học. 

     Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kế hoạch thực hiện kế hoạch hoạt động nghiên cứu khoa học của các khoa, phòng đã được phê duyệt. Tạo cơ chế chính sách, tạo nguồn thu từ hoạt động NCKH. 

     Xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học, khuyến khích, tạo động lực nhằm phát huy tính chủ động của các khoa, phòng và giảng viên trong nghiên cứu khoa học. 

     Tăng cường chất lượng các cuộc hội thảo khoa học, toạ đàm khoa học cấp trường, cấp khoa. Đẩy mạnh công tác tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm khoa học ở các khoa, phòng. 

     Chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên nhà trường có bản lĩnh, có tâm huyết, có năng lực chuyên môn và hiểu biết sâu sắc thực tiễn đáp ứng ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới. 

     Tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí để tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học một cách hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên. 

     Thực hiện Đề án Phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2008 - 2015, hoạt động nghiên cứu khoa học nhà trường đã góp phần vào việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học góp phần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế nhà trường; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn của tỉnh. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với cơ quan quản lý khoa học; giữa nhà trường với các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; giữa nhà trường với các Học viện, cơ quan Trung ương. Trong thời gian tới trường tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từng bước xây dựng Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn đạt mô hình chuẩn trường chính trị.

                                                                            Phạm Công Chí

                                               Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu