Skip to main content
x
7 July 2015

     Việc vận dụng phần mềm powerpoint trong quá trình giảng dạy ở trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã được đội ngũ giảng viên sử dụng phổ biến những năm gần đây, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ. Nhà trường đặc biệt quan tâm vấn đề này, luôn tạo điều kiện thuận lợi, đầu tư trang bị đầy đủ máy chiếu Projecter tại các phòng học để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

     Trong 5 năm gần đây, do nhu cầu bổ sung và tăng cường biên chế, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ Đảng, Chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đội ngũ giảng viên trẻ của trường Chính trị ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Vì thế, đội ngũ giảng viên trẻ chiếm số đông, với trình độ được đào tạo cơ bản nên giảng viên trẻ hoà nhập nhanh với cái mới, tiếp thu tốt hơn tri thức lý luận và thực tiễn, trong đó có việc lĩnh hội và vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hầu hết giảng viên trẻ nhà trường đều có thể soạn và giảng bằng giáo án điện tử với phản hồi tốt từ phía học viên. Thực tế cho thấy khi giảng viên sử dụng kết hợp cả phương pháp dạy học truyền thống và các phương tiện hiện đại thì sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, vì qua sử dụng phần mềm powerpoint trong giáo án điện tử, giảng viên có thể sơ đồ hóa những nội dung kiến thức, lồng ghép chiếu phim tư liệu, hình ảnh minh họa, giúp bài giảng sinh động hơn. Ngoài ra có thể giúp học viên nắm kiến thức rõ hơn thông qua các bài tập neo chốt kiến thức. Việc dạy học bằng giáo án điện tử nhìn chung bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, nhiều giảng viên có các giáo án điện tử khá tốt làm cho quá trình dạy và học thực sự hấp dẫn, hiệu quả. Tuy nhiên, là một giảng viên trẻ trực tiếp giảng dạy và qua trao đổi với nhiều giảng viên, học viên, bản thân có đánh giá như sau:

    Thứ nhất, tính phổ biến của việc vận dụng phần mềm powerpoint trong giảng dạy còn hạn chế. Qua dự giờ các hội thi giảng viên dạy giỏi, tôi nhận thấy đội ngũ giảng viên trẻ của trường hầu như đều nắm và vận dụng rất chắc các khâu, các bước, các vấn đề căn bản liên quan đến những yêu cầu đối với người giảng viên. Họ nắm chắc kiến thức, tự tin trong phong cách trình bày, chủ động thời gian, vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực và kết hợp linh hoạt. Đặc biệt, nhiều giờ giảng của giảng viên trẻ được đánh giá xuất sắc, là tấm gương sáng để mọi người noi theo và học tập. Nhưng chủ yếu những giáo án điện tử đảm bảo chất lượng chỉ được thực hiện trong các buổi giảng duyệt hay hội thi giảng viên dạy giỏi các cấp, còn các buổi lên lớp bình thường thì một số giảng viên trẻ chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, thậm chí chưa có giáo án điện tử khi giảng dạy. Một phần lý do là ở việc vận dụng phần mềm powerpoint để xây dựng một bài giáo án điện tử tốn nhiều thời gian từ khâu chuẩn bị đến khâu thực giảng trên lớp, người giảng viên phải có một giáo án truyền thống đầy đủ, sau đó mới có thể chuẩn bị phần powerpoint cho giáo án điện tử. Mà những nội dung các bài lên lớp hiện nay hầu hết đều là giáo án mới với chương trình giảng dạy mới nên giảng viên trẻ chưa có kinh nghiệm thực tiễn, vốn kiến thức chưa thể nhuần nhuyễn, vì vậy thời gian để chuẩn bị và ý tưởng để thiết kế bài giảng sẽ bị hạn chế.

    Thứ hai, tính thiếu phù hợp trong quá trình sử dụng phần mềm powerpoint. Khi có giáo án điện tử và trình chiếu trong quá trình giảng dạy phải căn cứ vào đặc điểm bài giảng, số lượng học viên, thời gian trình bày... nếu không sẽ mang lại hiệu quả thấp. Để đánh giá đúng các đặc điểm này lại cần có kinh nghiệm thực tiễn đứng lớp. Đây cũng là hạn chế của giảng viên trẻ, nên bên cạnh nhiều giảng viên có cách vận dụng phần mềm powerpoint thiết kế giáo án tốt thì vẫn còn một số giáo án khi trình chiếu không mang lại hiệu quả mong muốn. Đó là vì hiệu ứng màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, phông nền... không tương thích, thậm chí trong một slide có quá nhiều chữ làm cho học viên chỉ chú tâm đọc chữ mà không nghe giảng viên nói gì. Hoặc giáo án có nhiều hình ảnh gây nhiễu, mất tập trung của học viên. Hoặc khi có giáo án trình chiếu thì chỉ sử dụng một cách giảng là thuyết trình bảng chiếu mà không áp dụng nhiều phương pháp khác, tất nhiên lúc đó kết quả không cao.

    Từ sự nhìn nhận thực trạng như trên, tôi nghĩ rằng trong thời gian tới đội ngũ giảng viên trẻ cần tự nhận thức luôn không ngừng trau dồi, học hỏi, hoàn thiện bài giảng của mình, nghiên cứu tìm tòi những điều mới, vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực và khắc phục những hạn chế tồn tại trong vận dụng phần mềm powerpoint để xây dựng được những bài giảng điện tử có hiệu quả cao, góp phần đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Để vận dụng hiệu quả hơn nữa phần mềm powerpoint trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tôi xin đề xuất một số kiến nghị chung (đối với nhà trường và đội ngũ giảng viên trẻ) như sau:

     Một là, nhà trường cần có những giải pháp khuyến khích đội ngũ giảng viên nhà trường nói chung và đội ngũ giảng viên trẻ nói riêng vận dụng hiệu quả phần mềm powerpoint trong giảng dạy. Có thể áp dụng một số tiêu chí trong sử dụng giáo án điện tử vào đánh giá chất lượng giảng dạy đối với đội ngũ giảng viên trẻ. Tức là việc bố trí giảng viên trẻ lên lớp, ngoài các yêu cầu cơ bản khác thì phải yêu cầu có sử dụng giáo án điện tử. Lãnh đạo các khoa sẽ xét duyệt và bố trí phù hợp.  

    Hai là, đảm bảo các yêu cầu cơ bản phải có của một giáo án điện tử. Tất nhiên không có một khung chuẩn cụ thể cho tất cả các giáo án vì nó phụ thuộc vào đặc thù của nội dung cần trình bày, vào đặc điểm lớp học... nhưng nhìn chung có một số yêu cầu cơ bản mà bất kỳ giảng viên nào khi xây dựng giáo án điện tử cũng phải chú ý đến như: Khi xây dựng giáo án điện tử giảng viên cần căn cứ vào số lượng học viên, đặc điểm của lớp để tạo font chữ phù hợp, không đưa toàn bộ nội dung cần trình bày lên màn chiếu, không tạo hiệu ứng lòe loẹt, nhấp nháy liên tục làm cho người đọc mỏi mắt và khó chịu và cuối cùng phải xác định xây dựng giáo điện tử để giảng viên dạy học chứ không phải để cho học viên đọc giáo án khi trình chiếu, còn giảng viên chỉ là kỹ thuật viên bấm máy.

    Ba là, coi trọng khâu chuẩn bị. Giảng viên có bài giảng cần tìm hiểu tình hình lớp học, từ đó điều chỉnh giáo án cho phù hợp. Khi lên lớp giảng nên đi sớm 15 phút chuẩn bị các dụng cụ, máy móc rồi đúng giờ là bắt đầu giảng, tránh tình trạng cứ bắt đầu buổi học mới vào lớp rồi loay hoay chỉnh máy có khi mất cả 30 phút sau đó mới dạy sẽ tạo ấn tượng không tốt cho người nghe. Nếu có thể giảng viên phôtô phần trình chiếu giao cho lớp in cho từng học viên để thuận lợi trong quá trình nghe giảng viên trình bày. Bài giảng dù ngắn hay dài cũng đều phải có phần tổng quan trước khi đi vào nội dung cụ thể và tránh lạm dụng kỹ thuật tin học khi trình chiếu.

    Bốn là, cần thu nhận thông tin phản hồi . Mỗi bài giảng dù được thể hiện tốt đến đâu cũng cần có sự tiếp thu ý kiến phản hồi để ngày càng hoàn thiện hơn. Do vậy sau khi giảng dạy, cần trao đổi với giảng viên trong khoa, lấy ý kiến học viên để điều chỉnh phù hợp hơn.

                                                                                Giảng viên Hoàng Thị Như Quỳnh

                                                                       Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh