Skip to main content
x
10 November 2022

Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong quá trình phát triển của dân tộc và nhân loại. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của cách mạng Việt Nam, kết tinh những giá trị cao quý của dân tộc và thời đại

Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc là nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người “là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”[1].Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”[2]. Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng đã biên soạn, ban hành tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Bài tham luận tiếp cận trên 2 nội dung:

1. Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường

1.1. Ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế

Hầu hết các đảng cộng sản ở Châu Âu đều có quan điểm rằng, cách mạng ở các thuộc địa phụ thuộc vào cách mạng ở các nước tư bản (chính quốc), cách mạng ở các nước thuộc địa không thể thắng lợi khi cách mạng vô sản ở chính quốc chưa thắng lợi. Nguyễn Ái Quốc không tán thành quan điểm đó. Người cho rằng, với ý chí, khát vọng đấu tranh mãnh liệt, bất khuất vì độc lập, tự do, cách mạng ở các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) hoàn toàn có thể chủ động giành thắng lợi, không phụ thuộc việc cách mạng ở chính quốc có thắng lợi hay không. Người cũng chỉ rõ mối quan hệ khăng khít giữa cách mạng ở thuộc địa và cách mạng ở chính quốc. Người ví mối quan hệ đó như hai cánh của một con chim. Trong tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”, vạch trần bản chất của chủ nghĩa tư bản thực dân giống con đỉa có hai vòi, một vòi bám vào giai cấp vô sản ở các nước tư bản, vòi kia hút máu các dân tộc thuộc địa, Người khẳng định muốn tiêu diệt nó, phải cắt cả hai cái vòi, muốn vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cách mạng thuộc địa và cách mạng chính quốc.

1.2. Ý chí tự lực, tự cường là phải nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng

Ý chí tự lực, tự cường trong tư tưởng Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh đã giúp Người thấy rõ sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc chân chính, bao gồm chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc, tạo nên sức mạnh to lớn của các dân tộc bị áp bức trên thế giới đứng lên chống đế quốc, thực dân. Theo Người, nhân tố mang tính quyết định của cách mạng giải phóng dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân tộc. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh (1927), Người viết: “chỉ ước ao sao đồng bào xem rồi thì nghĩ lại, nghĩ rồi thì tỉnh dậy, tỉnh rồi thì đứng lên đoàn kết nhau mà làm cách mệnh”[3]. Ở một nước thuộc địa như Việt Nam, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp trở thành vấn đề sống còn, ngọn cờ giải phóng dân tộc phải giương cao hơn hết thảy.

1.3. Ý chí tự lực, tự cường là sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt các điều kiện của cách mạng

 Điều kiện trước hết là phải có một Đảng cách mệnh, “để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”[4]. Vì thế mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong tiến trình cách mạng dân tộc, trởthành nhân tố tiên quyết, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

1.4. Ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân nhưng không phải ở đâu và bất cứ lúc nào quần chúng nhân dân cũng làm được cách mạng. Muốn làm được cách mạng, quần chúng nhân dân phải được vận động, rèn luyện và tổ chức nhằm huy động, tập hợp, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của mọi lực lượng quần chúng trên cùng một mặt trận, biến thành sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh cách mạng. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “Nhân dân” là phạm trù cao quý nhất. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”[5].

1.5. Ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc

 Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyết tâm bảo vệ và giữ vững độc lập dân tộc, “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “không có gì quý hơn độc lập tự do”, thể hiện rất rõ khi Tổ quốc bị lâm nguy, khi dân tộc phải đương đầu với những kẻ thù có sức mạnh kinh tế - quân sự vào hàng cường quốc thế giới, chống lại âm mưu áp đặt chế độ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc thực dân.

Ngay sau khi nền độc lập ra đời, đất nước ta đã phải chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến không thể tránh khỏi. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa! Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”[6].

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước một lần nữa khẳng định ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục được Đảng ta phát huy trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa từ sau giải phóng đến nay.

2. Giảng viên trường Chính trị Hoàng Văn Thụ vận dụng ý chí tự lực, tự cường theo tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần xây dựng và phát triển nhà trường

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn thực hiện chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp cơ sở. Trong những năm qua, Lãnh đạo nhà trường luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đặc biệt của công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường, các phòng chức năng và khoa chuyên môn luôn tích cực, chủ động trong tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã linh hoạt chuyển từ hình thức học trực tiếp sang đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, do đó các lớp học vẫn được duy trì liên tục theo kế hoạch học tập. Trong năm 2021, trường thực hiện 80 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 6.375 học viên, so với kế hoạch Tỉnh giao năm 2021, đối với các lớp Đào tạo, trường đã thực hiện được 05/03 lớp (đạt 166,7%), vượt chỉ tiêu 02 lớp; các lớp Bồi dưỡng, trường thực hiện được 11/8 lớp Bồi dưỡng theo kế hoạch Tỉnh giao (đạt 137,5%), vượt chỉ tiêu 03 lớp. Có thể thấy rằng, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo trường, cán bộ, giảng viên nhà trường đã cố gắng nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, không những hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu được Tỉnh giao, bên cạnh đó, phát huy ý chí tự lực, tự cường song song với công tác chuyên môn, các khoa, phòng cũng chú trọng thực hiện công tác nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học. Đầu năm 2022, với những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, nhà trường vừa thực hiện song song 2 hình thức đào tạo, bồi dưỡng, vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, ngay từ những tháng đầu năm, phòng tham mưu cũng đã chủ động thực hiện các khâu tuyển sinh, để đảm bảo khai giảng các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của tỉnh giao, duy trì tốt lịch học các lớp đã mở, tổ chức các cuộc họp chuyên môn để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, để cụ thể hóa Bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng kèm theo Quyết định 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về ban hành bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Lãnh đạo nhà trường đã tập trung chỉ đạo các phòng tham mưu, các khoa chuyên môn triển khai quy chế đến toàn thể cán bộ, giảng viên của nhà trường, tổ chức lấy ý kiến của các đồng chí để đóng góp trực tiếp bộ quy chế, cụ thể hóa từng nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đó là nhiệm vụ hết sức cần thiết nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và trong thực hiện đánh giá dạy và học. Qua việc ban hành và thực hiện các quy chế, quy định, đã tạo được sự thống nhất, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo, phát huy ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, giảng viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của trường. Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện để giảng viên tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ, đạt chuẩn chức danh theo quy định: tham gia lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị, tham gia học lớp Hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị, có những thời điểm nhà trường cử gần 10 đồng chí giảng viên đi học, tuy nhiên với sự đồng lòng và quyết tâm cao, những cán bộ, giảng viên ở nhà vẫn cố gắng thực hiện nhiệm vụ của tỉnh giao.

Đội ngũ giảng viên của nhà trường ngày càng chủ động, tích cực hơn trong việc học tập, nâng cao trình độ, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các đồng chí giảng viên đã chủ động nghiên cứu tài liệu, tư liệu phục vụ bài giảng từ các kênh thông tin như sách, báo, tạp chí, tài liệu tham khảo, các bài viết trên những trang thông tin, từ đó làm phong phú thêm kiến thức, giúp bài giảng trở nên sinh động hơn, khi chuyển từ hình thức giảng trực tiếp sang giảng trực tuyến, Lãnh đạo nhà trường đã chủ động mở các lớp tập huấn sử dụng phần mềm Microsoft Teams cho đội ngũ giảng viên nhà trường, đồng thời qua quá trình giảng, các giảng viên cũng tự học hỏi lẫn nhau giữa các đồng chí, đồng nghiệp, tự tìm hiểu trên mạng để nắm rõ hơn quy trình, cách thức sử dụng phần mềm, với sự chủ động và tích cực có những giảng viên cũng đã tự trang bị thêm máy tính cá nhân mới để chất lượng âm thanh và hình ảnh được tốt hơn, phục vụ tốt hơn trong công tác chuyên môn, ngoài ra có những đồng chí giảng viên luôn phát huy ý chí, tinh thần không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như: tham gia học các lớp ngoại ngữ vào buổi tối, vào ngày nghỉ, khắc phục những khó khăn của bản thân và gia đình tham gia lớp nghiên cứu sinh...những điều đó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường vẫn còn gặp những khó khăn và hạn chế nhất định như: do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên việc triển khai thực hiện một số kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng còn chậm, chưa đúng theo tiến độ đã đề ra, việc tham gia đóng góp ý kiến về quy chế, quy định của nhà trường vẫn có một số cá nhân chưa thực sự chủ động, chưa mạnh dạn trong công tác tham mưu, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao, trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhà trường vẫn chưa có những biện pháp hiệu quả trong việc quản lý học viên tham gia lớp học, từ đó phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Trong mấy năm qua nhà trường chưa triển khai thực hiện được đều đặn việc đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn tại cơ sở, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc thực hiện nghiên cứu thực tế của các khoa chuyên môn cũng bị ảnh hưởng, chưa thực hiện được theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên mônmặc dù đã có sự chủ động và tích cực hơn, những vẫn có một số giảng viên chưa tận dụng hết thời gian để nghiên cứu tài liệu, tra cứu thông tin, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, hay chưa có những sáng kiến kinh nghiệm để đóng góp những cách làm hay, sáng tạo trong công việc, cần dành nhiều thời gian hơn để viết bài đăng báo, tạp chí, chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế của cá nhân, trên cơ sở kế hoạch từng cá nhân đã xây dựng, đăng ký kế hoạch Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa 2021 -2025, tự mỗi đồng chí cần có sự cố gắng, nỗ lực hơn trong việc vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần nêu gương, làm theo Bác trong từng nội dung, công việc một cách có hiệu quả.

Do vậy, theo cá nhân tôi trong thời gian tới đểthực hiện tốt việc phát huy ý chí tự lực, tự cường góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường theo cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, mỗi cán bộ, giảng viên cần tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập chuyên đề toàn khóa, mỗi đồng chí cần tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm đối với công việc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần sâu sắc quan điểm, tư tưởng của Người, vận dụng linh hoạt trong thực tiễn cuộc sống và trong công tác, luôn nêu cao tinh thần cách mạng, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, đấu tranh với những biểu hiện “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, luôn có niềm tin sâu sắc vào Đảng, vào đường lối phát triển của đất nước, trong công tác luôn giữ vững lập trường tư tưởng, không dao động trước những khó khăn, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, cần biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng nghiệp, và có kế hoạch khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm để ngày càng hoàn thiện hơn, trên cơ sở những kế hoạch cá nhân đã xây dựng trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi giảng viên cần tự răn dạy bản thân mình thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng, tránh tình trạng kế hoạch xây dựng lên chỉ mang tính đối phó, mà cần được thể hiện trong công việc hằng ngày, với những hiệu quả rõ rệt, những kết quả cụ thể. Trong công tác chuyên môn, giảng viên tại các khoa cần phát huy hơn nữa sự chủ động, tích cực, phát huy ý chí tự lực, tự cường, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu, văn bản chỉ thị, nghị quyết của Đảng, dành thời gian xuống thư viện để nghiên cứu sách, bài viết trên các tạp chí, báo, tích cực hơn trong công tác nghiên cứu khoa học, tránh tình trạng có tư tưởng là đủ giờ nghiên cứu khoa học nên không cần viết bài nữa, sắp xếp thời gian đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở với những nội dung, chủ đề liên quan đến bài giảng, để bổ sung thêm kiến thức thực tiễn. Đội ngũ giảng viên đang công tác tại các phòng tham mưu, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của người giảng viên, cần tích cực, chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại phòng, xây dựng và hình thành cho mình phong cách làm việc khoa học, sắp xếp thời gian hợp lý, mạnh dạn đề xuất, tham mưu cách làm mới, hiệu quả trong công việc tại phòng.

Thứ hai, phát huy ý chí tự lực, tự cường, giảng viên cần nâng cao phẩm chất chính trị

Nhân tố quyết định phương hướng chính trị và tư tưởng của các bài giảng, đó chính là đội ngũ giảng viên, bởi lẽ họ là người truyền tải những nội dung thông tin định hướng những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với học viên. Do đó, phẩm chất chính trị của người giảng viên khi đứng trên bục giảng, là một vấn đề rất quan trọng. Phẩm chất chính trị của người giảng viên thể hiện ở sự trung thành tuyệt đối với mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mà Đảng, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, đó là sự trung thành và vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới, thách thức mới để kiên trì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đặc biệt trong điều kiện hiện nay, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phủ nhận vai trò của chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hơn lúc nào hết mỗi giảng viên cần phải giữ vững lập trường tư tưởng, kiên quyết đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, xuyên tạc. Phẩm chất chính trị của người giảng viên còn thể hiện ở việc phải luôn có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, đề cao tính tổ chức, kỷ luật, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của nhà trường. Đồng thời, mỗi giảng viên cần tự ý thức được rằng, trong việc sử dụng mạng xã hội: facebook, zalo...khi tiếp cận với những thông tin, bài viết trên các trang mạng xã hội, cần sáng suốt, tỉnh táo, có chọn lọc những thông tin phù hợp, tránh like, chia sẻ nhưng bài viết không có nguồn rõ ràng, dễ bị sa vào bẫy của các thế lực thù địch, tích cực chia sẻ những bài viết mang tính lan tỏa, ca ngợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, để nâng cao phẩm chất chính trị, mỗi cá nhân cần phải thường xuyên tự kiểm điểm, tự phê bình, rút kinh nghiệm, trau dồi phẩm chất đạo đức hằng ngày, thường xuyên tu dưỡng, để tránh rơi vào chủ nghĩa cá nhân, làm sao để mỗi người giảng viên là một tấm gương sáng để học viên noi theo.

Thứ ba, phát huy ý chí tự lực, tự cường qua việc chủ động nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy

Một trong những đóng góp để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, đó chính là chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên của nhà trường là lực lượng nòng cốt, quan trọng để thực hiện điều đó. Vì vậy, đòi hỏi người giảng viên cần phát huy ý chí nội lực, tính chủ động, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng bài giảng, có năng lực chuyên môn vững vàng, am hiểu sâu rộng lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy, đáp ứng vai trò là người dẫn dắt, truyền đạt tri thức tới học viên, để nâng cao chất lượng chuyên môn, ngoài kiến thức chuyên ngành đã được đào tạo, mỗi giảng viên cần dành thời gian tìm hiểu thêm kiến thức thực tiễn, thông tin thời sự, cập nhật những số liệu mới, đủ sức luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra, cần có tinh thần cầu thị, học hỏi, tránh tình trạng gặt hái được chút thành công đã trở nên kiêu ngạo, tự mãn, thiếu tích cực. Giảng viên cần có ý chí phấn đấu, rèn luyện không ngừng, cố gắng vượt qua những khó khăn trong gia đình, trong công việc để chủ động xây dựng cho mình, cũng như tập thể nhà trường thương hiệu của đội ngũ giảng viên nhà trường, đó cũng là một trong những tiêu chí cần hướng tới để đáp ứng các tiêu chí xây dựng Trường Chính trị chuẩn, cần có sự năng động, nhạy bén hơn trong công việc, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự phân công công việc của lãnh đạo, hy vọng và tin tưởng rằng, nếu xây dựng được một tập thể đoàn kết, với sự đồng lòng và quyết tâm cao, sự cố gắng nỗ lực của từng thành viên trong nhà trường, thì sẽ ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong thời gian tới.

Tóm lại, việc học tập Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường có ý nghĩa lý luận thực tiễn sâu sắc, mỗi cán bộ, giảng viên trường Chính trị Hoàng Văn Thụ cần tích cực, chủ động phát huy ý chí tự lực, tự cường, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh./.

ThS. Chu Minh Tâm

                                                              GVC. Phòng QLĐT & NCKH

 

[1]. Diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020).

[2]. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, tập 1, tr. 109.

[3]. Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb CTQG, H, 2011, tập 2, tr. 283.

[4]. Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb CTQG, H, 2011, tập 2, tr. 289

[5]. Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb CTQG, H, 2011, tập 10, tr. 453.

[6].Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 2011, t.4, tr. 534