Skip to main content
x
7 October 2022

Nghị quyết Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời chỉ rõ: “Động lực và nguồn động lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Do đó việc học tập Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi tổ chức, cá nhâ, trong đó Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn không nằm ngoài xu thế đó.

1. Vài nét khái quát về Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Vấn đề độc lập cho dân tộc và khát vọng tự do cho nhân dân là xuất phát điểm, là nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, được nuôi dưỡng bởi những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, có sự tiếp thu các tinh hoa văn hóa nhân loại.

Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng về quyền sống chân chính của dân tộc đã bồi đắp tư tưởng, sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh và lan tỏa trong mọi giai tầng xã hội Việt Nam. Nói cách khác, chính chủ nghĩa yêu nước, khát vọng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước “đàng hoàng”, “to đẹp” đã đưa Người đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, đặt nền móng cho sự phát triển tư tưởng mác xít ở Việt Nam, tạo ra những điều kiện căn bản, tiên quyết đưa đến những thành công của cách mạng nước nhà.

1.1. Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường

Thứ nhất, ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: nhân tố mang tính quyết định của cách mạng giải phóng dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân tộc. Cách mạng ở các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) hoàn toàn có thể chủ động giành thắng lợi, không phụ thuộc việc cách mạng ở chính quốc có thắng lợi hay không.

Thứ hai, ý chí tự lực, tự cường là phải nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng: Nêu cao tinh thần “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” nhưng “phải củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước bạn, nhân dân Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới” 

Thứ ba, ý chí tự lực, tự cường là sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt các điều kiện của cách mạng.

Thứ tư, ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Muốn vậy, quần chúng nhân dân phải được vận động, rèn luyện và tổ chức nhằm huy động, tập hợp, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của mọi lực lượng quần chúng trên cùng một mặt trận, biến thành sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh cách mạng.

Thứ năm, ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc.

1.2. Những nội dung cơ bản trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Thứ nhất, xây dựng, phát triển đất nước giàu mạnh, cường thịnh, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài: từ những ngày đầu đấu tranh cách mạng đến tận trước lúc đi xa, Bác luôn coi trọng nhân tài, mong muốn xây dựng đất nước hùng cường: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Thứ hai, thực hiện khát vọng đất nước giàu mạnh, cường thịnh trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng chế độ mới, mưu cầu hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Thứ ba, xây dựng nền tảng kinh tế vững chắc, thực hiện một cách có kế hoạch vớỉ sự đồng lòng của Chính phủ và người dân.

Thứ tư, phát huy tối đa nội lực dân tộc, tranh thủ ngoại lực, có chính sách mở cửa, thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ năm, luôn xuất phát từ hoàn cảnh cụ thể của đất nước, vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn để đưa ra những quan điểm, chủ trương phù hợp; không giáo điều, máy móc trong học tập kinh nghiệm của nước khác

Có thể khẳng định, những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị chỉ đạo thực tiễn và nghiên cứu lý luận về sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo con đường của chủ nghĩa xã hội, trở thành cơ sở, nền tảng tư tưởng đặc biệt quan trọng để Đảng đổi mới tư duy lý luận, nắm bắt thực tiễn, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, hoạch định đường lối đổi mới tại Đại hội lần thứ VI của Đảng (12/1986) và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới trong các giai đoạn cách mạng để Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Ý chí, khát vọng độc lập của Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, hùng cường cho dân tộc và tấm gương mẫu mực suốt đời phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là động lực, tư tưởng soi đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

2. Vận dụng ý Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác nhau; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ đươc giao, thời gian qua nhà trường đã không ngừng đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Kết luận 01-KL/TW về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó đã chú trọng lồng ghép các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như học tập chuyên đề toàn khóa về mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã đề ra với chủ đề: Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, nhà trường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng được giao. Trong giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn toàn Tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các chương trình: cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị - hành chính, ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, lãnh đạo quản lý cấp phòng, kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ công chức cấp xã... được 300 lớp, 26.116 học viên. Riêng trong năm 2021, nhà trường đã đào tạo và phối hợp đào tạo được 36 lớp với tổng số 2.448 học viên, tổ chức được 42 lớp Bồi dưỡng với tổng số 4.016 học viên. Nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng từng bước được đổi mới theo hướng phù hợp với đối tượng người học. Đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giảng dạy. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng của Trường đã góp phần quan trọng vào xây dựng đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân ở cơ sở có kiến thức lý luận, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, nghiệp vụ công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể giao.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, thời gian qua đội ngũ giảng viên đã thường xuyên cập nhật kiến thức mới, các nội dung trong Văn kiện Đại hội Đảng các cấp trong đó có Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Kết luận 01-KL/TW về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu. Chất lượng các giờ giảng đã được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, để giảng viên có môi trường, điều kiện tốt hơn để nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đó sẽ làm phong phú hơn các bài giảng của mình.

Qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng bên cạnh được trang bị kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, học viên cũng được trang bị các kỹ năng cơ bản để xử lý các tình huống trong thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị cũng như ở cơ sở. Đặc biệt, học viên cũng thường xuyên được học tập, trao đổi các nội dung cơ bản của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII cũng như nội dung chuyên đề: học tập Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Kết thúc các khóa đào tạo, bồi dưỡng học viên đã vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để xử lý và giải quyết công việc trong công tác, qua đó đã nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao trình độ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong tình hình mới.

Tuy nhiên, việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định: Chương trình, kế hoạch vận dụng để triển khai học tập và làm theo còn chưa được triển khai quyết liệt, chỉ dừng lại ở phát động; việc triển khai, nhân rộng, lồng ghépcác mô hình, học tập, cách làm hay trong việc thực hiện tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng của giảng viên còn chưa được nhiều; việc học tập các chuyên đề còn chưa phong phú, nội dung chủ yếu theo quy định, kết cấu của chương trình đào tạo, bồi dưỡng....

Do đó, để tiếp tục thực hiện Kết luận 01-KL/TW về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thời gian tới nhà trường cần tập trung chỉ đạo và thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hướng dẫn số 01-HD/TU, ngày 16/8/2021 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về hướng dẫn Học tập Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chítự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” trong toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức và học viên của nhà trường. Từ đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, học viên về việc học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung và về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức, học viên đưa nội dung thực hiện Chuyên đề toàn khóa vào kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải xác định kết quả thực hiện Chuyên đề toàn khóa là một nội dung trong báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cá nhân cũng như của cơ quan, đơn vị. Đồng thời hằng năm, mỗi chi bộ và từng đảng viên lựa chọn một số nội dung của Chuyên đề toàn khóa để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Từng đảng viên liên hệ bản thân, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hàng ngày.

Ba là, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Chú trọng về phương pháp luận, tính Đảng, tính định hướng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, kỹ năng công tác, phong cách lãnh đạo, quản lý và lề lối làm việc phù hợp với từng chức danh cán bộ. Kiên quyết đấu tranhphản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập phải sát với thực tiễn, có chọn lọc, thiết thực; không máy móc, giáo điều, cứng nhắc; phải hướng đến mục tiêu bảo đảm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, trong đó không ngừng nhân rộng, lồng ghép các mô hình, học tập, cách làm hay trong việc thực hiện tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng. Từ đó tạo thêm động lực, khát vọng cho người học trong việc phát huy ý chí tự lực, tự cường, xây dựng đất nước phát triển phồn vinh.

Bốn là, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018, Bộ Chính trịvề "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" với mục tiêu: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới;

Năm là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả 5 tiêu chuẩn về đạo đức của cán bộ,  giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ gắn với việc thực hiện văn hóa Trường Đảng trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, giảng viên. Gắn liền  với các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, các tọa đàm, hội thảo khoa học về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáu là, đổi mới nội dung, cách thức đánh giá kết quả học tập của học viên. Lồng ghép,tích hợp một cách hiệu quả nội dung đánh giá việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như chuyên đề về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

ThS. Nguyễn Trung Thành

GVC. Trưởng phòng QLĐT & NCKH