Skip to main content
x
9 June 2022

1. Nhận thức về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của BCHTW Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”(viết tắt là Kết luận số 21-KL/TW) 

Những thành quả của sự nghiệp cách mạng 92 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trải qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, hơn 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu hàng đầu được nhấn mạnh trong Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng, đó là: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Bài học về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là bài học kinh nghiệm xuyên suốt của Đảng từ khi thành lập đến nay, nhất là trong công cuộc đổi mới của Đảng.

Với vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, liên tục, xuyên suốt các thời kỳ cách mạng. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, liên tiếp 3 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) đều ban hành các nghị quyết, kết luận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) đã ban hành Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là những dấu mốc quan trọng khẳng định Đảng ta luôn kiên định, kiên quyết và tập trung trí tuệ, tâm sức cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong những năm qua, có thể khẳng định rằng, những kết quả toàn diện, đồng bộ, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ đã góp phần quan trọng làm cho Đảng ta đoàn kết, thống nhất hơn; trong sạch, vững mạnh hơn; củng cố, tăng cường hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Kết quả tổng hợp của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế, tạo nền tảng và cơ sở vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Trong Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương một lần nữa khẳng định: Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng Đảng (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4) đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, thực sự đi vào cuộc sống, có nhiều bước đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.  

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vẫn còn hạn chế, khuyết điểm đó là: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tự phê bình và phê bình, công tác kiểm tra, giám sát của nhiều tổ chức đảng còn hạn chế. Cơ chế kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở nhiều lĩnh vực chưa có hoặc có nhưng chưa cụ thể, hiệu quả thực thi thấp. Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên chưa hiệu quả; chưa phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...

Thực tế, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, đã có tới 127 vụ án, 91 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý; hơn 5.200 cán bộ, đảng viên bị xử lý theo pháp luật, tăng 18,5% so với nhiệm kỳ XI... Qua đó, xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải đặc biệt được coi trọng và đưa lên một tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, khuyết điểm là do một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu chưa nhận diện đầy đủ mức độ suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chưa quyết tâm và có biện pháp chỉ đạo đủ mạnh, còn thụ động, trông chờ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; không thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, chưa gương mẫu, mất đoàn kết nội bộ, chưa thẳng thắn đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", thậm chí còn cục bộ, lợi ích nhóm, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân. Chính “một bộ phận không nhỏ” này đã và đang làm suy yếu Đảng, đe dọa sự tồn vong của Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, vô hình trung trở thành những kẻ tiếp tay đắc lực nhất cho các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua chiến lược “diễn biến hoà bình” và ra sức thúc đẩy “tự diễn biến, tự chuyển hoá”.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bốn nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đột phá, Đảng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.  Trên cơ sở đó, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được nêu trong Kết luận số 21, đó là:

- Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình.

- Thứ hai, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bổ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Thứ ba, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách.

- Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

- Thứ năm, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội; thực sự dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

2. Trách nhiệm của giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ trong việc thực hiện Kết luận 21

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức của tỉnh về lý luận chính trị - hành chính; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật, quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác... trong đó chương trình trung cấp lý luận chính trị là cơ bản. Mục tiêu của chương trình là nâng cao trình độ, năng lực tư duy lý luận, qua đó nhằm nâng cao giác ngộ chính trị và năng lực thực tiễn cho cán bộ. Những năm qua, Nhà trường đã tiến hành đổi mới các hoạt động đào tạo, nên đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của học viên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc dạy và học lý luận chính trị thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định như: nội dung chương trình còn nặng về lý thuyết, thiếu thực tiễn; phương pháp giảng dạy còn một chiều, thiếu trao đổi, thảo luận; công tác quản lý lớp học, kiểm tra, đánh giá học viên chưa thực sự chặt chẽ; ý thức tự giác cũng như tính kỷ luật của học viên trong quá trình học tập lý luận chính trị chưa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc dạy và học lý luận chính trị còn thiếu, xuống cấp...

Trước yêu cầu mới, để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) đòi hỏi Nhà trường cần đổi mới hơn nữa các hoạt động đào tạo; coi đây là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay. Bởi vì, khi trình độ, năng lực nhận thức lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên thấp sẽ tác động tiêu cực tới niềm tin vào mục tiêu của cách mạng. Vì vậy, đổi mới công tác đào tạo, trực tiếp là việc đổi mới cách dạy, cách học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị  gắn với yêu cầu rèn luyện đạo đức cách mạng là yêu cầu rất cần thiết và cấp bách. Để làm được điều này, đòi hỏi đội ngũ giảng viên cần phải:

- Thứ nhất, cần làm tốt việc tuyên truyền, quán triệt thực hiện Kết luận số 21-KL/TW gắn với Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/05/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức (qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt cấp ủy, chuyên môn, chi bộ, sinh hoạt đoàn thể...). Gắn xây dựng và chỉnh đốn Đảng với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, của hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên; học tập và "làm theo" Bác bằng những hành động cụ thể, hằng ngày, bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tạo sự lan toả tích cực trong Đảng và toàn xã hội.

Thứ hai, cần nắm vững tính Đảng và tính khoa học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Tính Đảng trong dạy và học các môn lý luận chính trị đòi hỏi người giảng viên phải đứng trên lập trường, quan điểm và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để nhận thức đúng đắn và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời đấu tranh phê phán những nhận thức sai trái, những luận điểm xuyên tạc, phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Tính khoa học yêu cầu giảng viên phải phản ánh được sự tồn tại khách quan của sự vật, hiện tượng một cách chân thực; thể hiện kết quả nghiên cứu sự vật, hiện tượng cụ thể để đạt tới chân lý khách quan.

- Thứ ba, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng của Đảng, giáo dục tư tưởng cho học viên. Trường Chính trị là một trường học rất đặc biệt có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức và dự nguồn các chức danh chủ chốt của hệ thống chính trị cấp cơ sở và cán bộ, công chức, viên chức cấp phòng ở địa phương. Tính chất đặc biệt này thể hiện ở chỗ không phải chỉ dạy chữ, dạy làm người nói chung, mà là dạy cả lý luận chính trị, dạy làm người cán bộ cách mạng, làm công bộc, đày tớ thật trung thành của nhân dân. Vì vậy, đội ngũ giảng viên trường Chính trị có vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua việc truyền đạt kiến thức lý luận chính trị, giảng viên sẽ trực tiếp tác động tới học viên (đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở) nhằm củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị, thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, phương pháp luận khoa học; định hướng về chính trị tư tưởng, các giá trị nhân văn và góp phần  phát triển nhân cách, năng lực của người học. Qua đó, hình thành trong học viên đạo đức của người cách mạng, thấm nhuần tư tưởng phải hết lòng hết sức phục vụ Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trung thành với lý tưởng của của Đảng là điều kiện tiên quyết để phấn đấu xây dựng đạo đức cách mạng trong sáng và có tư tưởng vững vàng trước những cám dỗ, không dao động, hoài nghi trước sự xuyên tạc của các thế lực thù địch.

-  Thứ tư, góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học viên. Phẩm chất đạo đức cách mạng là tiền đề, điều kiện để tiếp thu và vận dụng, hiện thực hóa chủ nghĩa Mác - Lênin, bởi có đạo đức cách mạng thì cán bộ, đảng viên mới hy sinh, tận tụy với sự nghiệp cách mạng, mới bền gan, vững chí, kiên định, quyết tâm đưa cách mạng tới thắng lợi hoàn toàn. Thông qua hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên giúp học viên ngày càng có nhận thức sâu sắc, toàn diện về các nguyên lý, quy luật vận động, phát triển của xã hội; con đường, biện pháp xây dựng xã hội tốt đẹp tạo bước chuyển từ nhận thức trở thành tình cảm cách mạng, niềm tin son sắt, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Như vậy, giảng viên Trường Chính trị vừa truyền thụ kiến thức lý luận chính trị vừa góp phần xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống tốt đẹp cho học viên. Bởi qua tìm hiểu về lý luận chính trị, người học thấm nhuần tư tưởng yêu nước, thương dân, có lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, biết quý trọng, yêu thương con người, phấn đấu làm việc hiệu quả, chất lượng nhằm đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Đạo đức cách mạng sẽ là một nhân tố góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Thứ năm, cần thực hiện trách nhiệm nêu  gương. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ có vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, là những người có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, hơn ai hết, cần thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương trong việc phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên, tích cực tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương về đạo đức, thực hiện đúng ứng xử văn hóa trường Đảng, tích cực học tập, nêu cao tính tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn. Đồng thời, thông qua hoạt động chuyên môn, hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phải truyền được cảm hứng, niềm tin đến các đối tượng học viên, từ đó sẽ lan tỏa ra toàn xã hội.

Bước vào thời kỳ mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tăng cường đoàn kết, chung sức, đồng lòng chăm lo thế nước, vun đắp lòng dân, “giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”[1] dẫn dắt công cuộc đổi mới tiếp tục tiến lên, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”[2]./.

                                                                      ThS. Nguyễn Thanh Xuân

                                                                      GVC. Khoa Xây dựng Đảng

 

[1]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính  trị quốc gia Sự thật, H 2011, t.15, tr.612

[2]. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H 2021, t.1 , tr. 111 - 112