Skip to main content
x
9 June 2022

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Thông qua đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có năng lực thực tiễn, chuyên môn sâu có đạo đức cách mạng trong sáng, hết lòng phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đảng luôn chú trọng đến công tác cán bộ và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ với nhiều Nghị quyết quan trọng. Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy BCH TW khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ nhấn mạnh: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”[1]. Để làm rõ hơn nhiệm vụ quan trọng của công tác cán bộ trong tình hình mới, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”[2]. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nêu ra quan điểm: “… nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.[3]

Ở Lạng Sơn, tổng số đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Lạng Sơn tính đến tháng 1-2021 là 27.568 người, trong đó cán bộ trẻ dưới 40 tuổi là 17.852 người (64,8%), cán bộ nữ 18.413 người (66,8%), cán bộ là người DTTS 22.088 người (80,1%). Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đúng đầu các cơ quan đơn vị có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu của công tác cán bộ, phát huy tốt vai trò nêu gương. Đội ngũ này đã và đang góp phần quan trọng quyết định sự phát triển của tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế: Trình độ năng lực của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là ở cơ sở chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao; ý thức và trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính  quyền chưa tốt ; kỷ luật, kỷ cương có lúc chưa nghiêm, tinh thần, thái độ, trách nhiệm với công việc  của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức chưa cao; một số ít cán bộ đảng viên còn có biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức,. lối sống, chăm lo lợi ích cá nhân, thiếu trách nhiệm, bệnh thành tích, cá biệt còn có cán bộ công chức quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật hình sự.

Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức,từng bước đạt chuẩn theo yêu cầu chức danh lãnh đạo, quản lý, sủ dụng cán bộ, công chức, viên chức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ra Chỉ thị số 04- CT/TU, ngày 29/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2021 - 2025.Đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn theo quy định. Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ phát huy tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị là yếu tố quan trọng, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh.

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Lạng Sơn, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn và các đơn vị tương đương); trưởng, phó phòng của sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương; cán bộ dự nguồn các chức danh trên; cán bộ, công chức cấp cơ sở và một số đối tượng khác về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; về nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và một số lĩnh vực khác.Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của mình, trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã góp phần quan trọng, xứng đáng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Lạng Sơn.Từ đó, khẳng định sức mạnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò quản lý của các cấp chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị tỉnh. Đưa lại niềm tin, sự quyết tâm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn.

Tuy vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đang đặt ra những vấn đề cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo như: Cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ; Cán bộ, công chức chủ yếu vừa học vừa làm nên thời gian học tập trung không nhiều. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tuy có nhiều cố gắng nhưng một số nơi còn chạy theo số lượng và nguyện vọng cá nhân, chưa cử đúng đối tượng đào tạo theo quy hoạch, vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ quan, đơn vị. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đi học nhằm hợp thức hoá bằng cấp. Nhiều cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ vùng sâu, vùng xa, cán bộ có tuổi, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ngại đi học. Thêm vào đó là chế độ chính sách cho cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng tuy đã được điều chỉnh, bổ sung, nhưng so với thực tế còn nhiều bất cập

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách công vụ và hội nhập quốc tế, trong thời gian tới nhà trường cần bám sát các căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý cũng như yêu cầu thực tiễn về năng lực của cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất trình độ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, văn minh, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, các tổ chức đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức

Các cấp ủy đảng ở các cơ quan, đơn vị phải coi công tác đào tạo cán bộ công chức, viên chức là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, góp phần thực hiện mục tiêu, chương trình, nhiệm vụ của công tác cán bộ của tỉnh, gắn với các khâu của công tác cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ phẩm chất và năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Rà soát, đánh giá đội ngũ, bổ sung quy hoạch cán bộ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc diện quản lý sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ vị trí công tác và yêu cầu đặt ra của địa phương, đơn vị. Quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Quy định cụ thể và nghiêm ngặt về các khóa đào tạo bắt buộc mà cán bộ, công chức phải trải qua trước khi nhận nhiệm vụ hay được thuyên chuyển, bổ nhiệm lên các vị trí cao hơn; cán bộ không được đào tạo bồi dưỡng đủ thì không đề bạt.

Các cơ quan, đơn vị khi cử cán bộ công chức viên chức rà soát đánh giá năng lực, chất lượng công tác gắn với yêu cầu hoàn thiện vị trí việc làm của cán bộ, công chức, từ đó chọn cử những cán bộ công chức, viên chức tham gia học tập các lớp trung cấp Lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ khác đảm bảo theo quy định. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quan tâm đến người học để người học giảm bớt gánh nặng kinh tế, yên tâm công tác và đảm bảo học tập hoàn thiện kiến thức lý luận, chuyên môn nghiệp vụ công tác. Đồng thời, phải khắc phục tình trạng coi thường và bệnh lười học tập lý luận chính trị ở một số ít cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ hai, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần tập trung quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên về chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên cũng như nhận thức về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; rèn luyện bản lĩnh, lập trường cách mạng, tính tự giác trong tu dưỡng đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chú trọng vai trò “nêu gương”, nhất là đội ngũ cốt cán trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đào tạo, bồi dưỡng chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên không chỉ vững vàng về lý luận, thành thạo về kỹ năng mà còn phải có kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực giảng dạy. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách đối với các cơ sở đào tạo để đảm bảo thực hiện có hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý theo yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng liên tục và thường xuyên đội ngũ giảng viên, thực hiện tốt chính sách thu hút các chuyên gia đầu ngành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng của đội ngũ giảng viên giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. 

Thứ ba, đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Trước hết, mỗi giảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất chính trị tốt, gương mẫu, trách nhiệm gắn với trình độ chuyên môn cao, sự tâm huyết với nghề nghiệp. Trong giảng dạy, cần đặc biệt coi trọng chất liệu thực tiễn; cán bộ, giảng viên nhà trường phải thật sự đắm mình, hòa mình vào đời sống thực tiễn đất nước, của tỉnh. Trong giao tiếp với người học phải thể hiện thái độ tôn tộn, ứng xử văn minh, không vụ lợi cá nhân. Người giảng viên cũng cần xây dựng phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, luôn luôn tôn trọng, luôn luôn lắng nghe, tránh sự giao tiếp ứng xử xỗ sàng thiếu văn minh, lịch sự hay sự vòi vĩnh, trù dập.

Thứ tư, đối với học viên. Mỗi cán bộ công chức, viên chức khi tham gia vào các chương trình học cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia tích cực của người học viên. Chủ động, bố trí sắp xếp công tác và công việc gia đình đảm bảo những điều kiện tốt nhất để tham gia học tập đạt kết quả cao nhất. Tăng cường trao đổi với giảng viên những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để cùng nhau làm rõ, định hướng để có thể giải quyết được trong thực tiễn. Khắc phục những tư tưởng coi nhẹ việc học tập lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; bệnh lười học tập lý luận chính trị hay học để “ trả nợ”./.

ThS. Tạ Thị Hồng

Khoa Lý luận cơ sở

 

[1] . Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018 Hội nghị lần thứ bảy BCH TW khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập I, tr.75.

[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập II, tr.325.