Skip to main content
x
3 September 2020

      Văn Quan là huyện miền núi nằm ở phía tây nam của tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm tỉnh 45km. Diện tích tự nhiên 54.944 ha,dân số 54.556 người, gồm các dân tộc Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa cùng sinh sống; nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp.Có 17 đơn vị hành chính, gồm 16 xã và 01 thị trấn với 154 thôn, phố (144 thôn, 09 khu phố). Có các tuyến quốc lộ 1B, 279 và tỉnh lộ 232, 239, 240 khá thuận lợi cho việc giao lưu trao đổi hàng hoá với các huyện trong tỉnh, cũng như với các tỉnh khác trong phạm vi cả nước.

      Đảng bộ huyện hiện có 52 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 19 Đảng bộ cơ sở (16 Đảng bộ xã, 01 Đảng bộ thị trấn và 02 Đảng bộ cơ quan, đơn vị) và 33 chi bộ cơ sở, tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở là 245 chi bộ. Toàn đảng bộ huyện có 5.186 đảng viên, trong đó đảng viên chính thức là 5.031 đảng viên, dự bị là 155 đảng viên. (số liệu tính đến 30/6/2020).

      Tổng số cấp ủy viên của 16 xã, thị trấn là 180 đồng chí; trong đó nữ có: 44 đồng chí, chiếm 24,44%; nam có 136 đồng chí chiếm 75,56%.

      Trình độ học vấn: trung học phổ thông 180 đồng chí, chiếm 100,0%.

      Trình độ chuyên môn: trên đại học có 03 đồng chí, chiếm 1,1,67%; đại học có 126 đồng chí, chiếm 70,0%; cao đẳng 15 đồng chí, chiếm 08,33%; trung cấp 36 đồng chí, chiếm 20,0%.

      Trình độ lý luận chính trị: cao cấp lý luận chính trị 04 đồng chí, chiếm 02,22%; trung cấp lý luận chính trị 168 đồng chí, chiếm 93,33%; sơ cấp lý luận chính trị 08 đồng chí, chiếm 4,45%.

      Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: chuyên viên chính 03 đồng chí, chiếm 01,67%; chuyên viên 36 đồng chí, chiếm 20,0%; chính quyền cơ sở 62 đồng chí, chiếm 34,44%; chưa bồi dưỡng 79 đồng chí, chiếm 43,89%.

      Trình độ ngoại ngữ: có 81 đồng chí có chứng chỉ ngoại ngữ, chiếm 45,0%.

      Trình độ tin học: có 170 đồng chí có chứng chỉ bồi dưỡng tin học văn phòng, chiếm 94,44%.

      Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, Huyện ủy Văn Quan đã ban hành Kế hoạch số 111-KH/HU ngày 27/3/2018 của Huyện ủy, về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TU, ngày 13/02/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Do đó, chất lượng đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn huyện Văn Quan từng bước được nâng lên; về cơ bản đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn được đào tạo, bồi dưỡng; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cụ thể: về trình độ chuyên môn từ 49,77% nhiệm kỳ 2015-2020 tăng lên 71,11% nhiệm kỳ 2020-2025; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên từ 84,33% nhiệm kỳ 2015-2020 tăng lên 93,33% nhiệm kỳ 2020-2025.

      Tuy nhiên, bên cạnh đó đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn huyện Văn Quan vẫn còn một số hạn chế như: một số cấp ủy viên chưa được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, quản lý nhà nước chính quyền cơ sở; trong xây dựng ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo một số cấp ủy chưa sát với thực tế của địa phương; năng lực đổi mới tư duy, phương pháp, phong cách trong hoạt động lãnh đạo còn bộc lộ hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn công tác; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền cụ thế hóa nghị quyết còn lúng túng.

      Để nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn ở huyện Văn Quan, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp cơ bản sau:

      Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phải nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò tầm quan trọng của đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn trong lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

      Hai là, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn theo đó, chuyển từ “dạy” sang “hướng dẫn”; từ nghe và tiếp thu một cách thụ động sang tự học; chủ yếu là hướng dẫn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, cùng nhau bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp giải quyết tối ưu một vấn đề nào đó đang được đặt ra. Điều này đòi hỏi “thầy” và “trò” phải được trang bị phương pháp giảng dạy và học tập tích cực, có khả năng ứng dụng và sử dụng công nghệ, phương tiện giảng dạy - học tập hiện đại.

      Ba là, thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ các bước, đúng tiêu chuẩn, quy trình và cơ cấu hợp lý theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tiến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong xây dựng đội ngũ cấp ủy.

      Bốn là, đổi mới công tác đánh giá đội ngũ cấp ủy. Đánh giá chất lượng đội ngũ cấp ủy là khâu cần thiết, kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để tiến hành các khâu khác như quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng,... Hoàn thiện quy chế, quy định, quy trình đánh giá cấp ủy, nhất là các trường hợp giới thiệu bầu cử, tái cử. Tiếp tục đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá cấp ủy, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, chính xác và trách nhiệm đối với việc đánh giá của từng cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy.

      Năm là, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, đổi mới tác phong, lề lối làm việc và phong cách lãnh đạo của cấp ủy. Trong sinh hoạt cấp ủy cần phát huy dân chủ đảm bảo cho mọi cấp ủy viên thực hiện dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể tham gia vào xây dựng nghị quyết, chủ chương, chương trình hành động, kế hoạch công tác. Mỗi cấp ủy viên đều có quyền phát biểu ý kiến, thẳng thắn tranh luận, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo góp phần vào việc xây dựng chủ trương, đường lối; trong sinh hoạt cấp ủy cần thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, tăng cường xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cấp ủy.

      Sáu là, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với đội ngũ cấp ủy xã, thị trấn; chú trọng kiểm tra giám sát trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa và năng lực công tác.

                                                                                         GVC-ThS. Nông Đức Vinh

                                                                                        Trưởng Khoa Xây dựng Đảng