Skip to main content
x
10 March 2015

     Thực hiện Nghị Quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và Nghị định 18/2010/NĐ-CP của Chính Phủ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ năm 2010 đến nay với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã thực hiện tốt vai trò là đơn vị sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh.

     Thực hiện Quy chế hoạt động khoa học của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 268/QĐ-HVCT-HCQG, ngày 03/02/2010 của Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh), trong những năm qua Đảng uỷ, Lãnh đạo trường đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, trong đó tập trung vào công tác biên soạn giáo trình, tài liệu gắn lý luận với thực tiễn. Việc biên soạn tài liệu được chú trọng theo hướng “cầm tay chỉ việc”, bám sát yêu cầu của thực tiễn ở cơ sở nhằm trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết với phương châm “học đi đôi với hành” phát huy năng lực tư duy, vận dụng sáng tạo những kiến thức lý luận để giải quyết các vấn đề của thực tiễn cơ sở.

     Từ năm 2010 đến nay, trường đã tổ chức biên soạn thành công 10 loại giáo trình, tài liệu bồi dưỡng như; Tài liệu “Bồi dưỡng Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2011-2016. Tài liệu “Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chính quyền cơ sở cho cán bộ xã, phường, thị trấn” Tài liệu “Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính và tương đương” Tài liệu “Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp phòng và tương đương” ...  các loại tài liệu này đều đã được UBND tỉnh nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tỉnh. Đặc biệt sau khi Bộ Nội vụ ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và Tài liệu bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp phòng, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao nhà trường biên soạn tài liệu “Bồi dưỡng ngạch cán sự”. Tài liệu “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên”. Tài liệu “Bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng” Tài liệu “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính”. Các loại tài liệu này đã được nhà trường tổ chức biên soạn đảm bảo theo chương trình khung của Bộ Nội vụ và có chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Hội đồng thẩm định tài liệu của tỉnh đã tổ chức nghiệm thu và đánh giá cao nội dung, chất lượng của tài liệu do nhà trường biên soạn, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ký Quyết định ban hành các loại tài liệu nói trên.

     Đặc biệt năm 2013, Trường đã được Bộ Nội vụ giao biên soạn “Tài liệu thí điểm bồi dưỡng Trưởng thôn, bản tỉnh Lạng Sơn”, đây là loại tài liệu thí điểm bồi dưỡng được biên soạn theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho đối tượng là trưởng thôn, bản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, xác định được tầm quan trọng của tập tài liệu và để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của Bộ Nội vụ, lãnh đạo trường đã giao cho các giảng viên, giảng viên chính có trình độ chuyên môn, có thâm niên công tác trực tiếp biên soạn. Kết quả “Tài liệu thí điểm bồi dưỡng Trưởng thôn, bản tỉnh Lạng Sơn” đã được Hội đồng thẩm định tài liệu của Bộ Nội vụ tổ chức nghiệm thu và đánh giá chất lượng đạt loại Khá. Tài liệu này đã được Bộ Nội vụ lựa chọn giới thiệu trong các chương trình bồi dưỡng hiện nay của Bộ.

     Nhà trường cũng đã được UBND tỉnh giao biên soạn giáo trình “Tập bài giảng tình hình và nhiệm vụ của tỉnh Lạng Sơn” phục vụ Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị hành chính do Học viện chính trị - hành chính quốc gia ban hành. Mục tiêu của việc biên soạn giáo trình này là trang bị những kiến thức cơ bản về tình hình, nhiệm vụ của tỉnh Lạng Sơn cho đối tượng học viên là cán bộ chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, thông qua Tập bài giảng học viên có cách tiếp cận tổng quát về tình hình thực tế của tỉnh trên cơ sở đó giúp học viên hiểu rõ hơn về tình hình thực tế của tỉnh từ đó xác định trách nhiệm của mình trong quá trình công tác. Sau hơn 01 năm tổ chức biên soạn, giáo trình “Tập bài giảng tình hình và nhiệm vụ của tỉnh Lạng Sơn” đã được Hội đồng thẩm định của tỉnh tổ chức nghiệm thu, Hội đồng đánh giá cao giá trị khoa học của cuốn giáo trình này và cho rằng giáo trình cần phải đưa vào sử dụng rộng rãi trong tất cả các các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh Lạng Sơn.

     Với những thành tích đạt được đó, từ năm 2010 đến nay, trường đã nhận được nhiều Bằng khen giấy khen của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của UBND tỉnh vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để phát huy những thành tích đạt được đó Lãnh đạo trường xác định trong những năm tới nhà trường tiếp tục tăng cường tập trung chỉ đạo về công tác Nghiên cứu khoa học, trong đó có việc biên soạn giáo trình, tài liệu phù hợp với từng chức danh vị trí việc làm của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn./.

                                                                                              Th.S Lô Thị Thu Hường

                                                                                        Phó Trưởng phòng NCKH - TT - TL